LÃO MÓC - Nguyễn Khoa Điềm (NKĐ), một nhà thơ VC đã từng đảm
trách một chức vụ rất lớn trong BCT Đảng CSVN, về cuối đời đã thú nhận là: “Bây
giờ thì tôi chỉ còn chường mặt trong thơ!”.
Để biết Nguyễn Khoa Điềm là ai mà về cuối đời lại phải thú
nhận như thế, xin mời độc giả đọc những giòng chữ sau đây được trích từ bài
viết “Tên đồ tể tại Huế trong Tết Mậu Thân” của nhà văn Hồ
Đinh như sau:
“… Cuộc binh biến ngày 1-11-1963 với kết quả đưa VNCH vào
tình trạng vô chính phủ và gây nên những xáo trộn chính trị triền miên, suốt
những năm 1964-1967. Nắm bắt được thời cơ, mà Hồ Chí Minh cho
là đã chín mùi tại Miền Nam, nên đầu năm 1964, đảng ra lệnh tập trung các cán
bộ y tế, giaó dục, văn hóa, thể dục thể thao, nhà văn, nhà báo, nông nghiệp,
bưu điện, tiếp vận… khắp đất Bắc, để học tập, huấn luyện lên đường voà Nam,
tiếp tay với bọn ăn cơm Quốc Gia thờ mà CS đang dấy lên phong trào cướp chính
quyền ở Huế, Đà Nẳng, Sàigòn và những thành phố khác. Đợt đó có 300 người bị
tập trung tại Trường Huấn luyện Đặc biệt ở Phú Thọ mang tên Đoàn Kết K.33.
Ngày 22-12-1964, lớp học bế mạc. Tất cả các học viên đều lên
đường vào Nam. Để che mắt và lừa bịp công luận quốc tế, mọi người đều được
trang bị như VC chính hiệu ở Miền Nam, với quần áo bằng vải kaki Nam Định, mũ
tai bèo may bằng vải rộng vành, dép râu Bình Trị Thiên, cổ quàng khăn rằn và ai
cũng thuộc bài “Giải Phóng miền Nam” của Huỳnh Minh Siêng tức Lưu
Hữu Phước, lúc đó cũng đang có mặt ở Cục R ở Miền Nam. Trong số cán bộ trên có nhiều người còn sống sót và được Đảng thuởng công rất hậu…Ngoài ra còn có các nhạc sĩ, nhà văn như Phan Huỳnh Điểu, Thuận Yến, Lê Xuân Anh, Tô Nhuận Vỹ, dược sĩ Nguyễn Kim Hùng, Tiến sĩ Võ Quảng, Nguyễn Thới Nhiệm.
Nhưng chức
vụ cao nhất, chỉ có Nguyễn Khoa Điềm, được vào Trung ương Đảng khoá IX năm
2001, đứng hàng thứ 5 trong Bộ Chính trị và hàng thứ 5 trong Ban bí thư Trung
ương.
Qua bài thơ “40 năm gặp lại” đăng trong tờ Xuân Ất Dậu 2004
của VC Bình Thuận, NKĐ đã viết: “Những người cùng đi trên chuyến tàu
lửa nagỳ ấy qua khu Bốn, qua sông Xê Bay-Hiên, đường 9 nhìn thấy đêm Noel trong
một chớp sáng. Vân chúng ta chia tay nhau ở Xê-Phôn. Tôi rẽ theo vĩ tuyến…”
Lời thơ đã xác nhận, từ cuối năm 1964, khi vào Nam, NKĐ đã được chỉ định hoạt
động tại các miền hỏa tuyến, thuộc VI Chiến thuật của VNCH trong đó có
Thừa Thiên-Huế, là quê hương của đương sự, trước khi tập kết ra Bắc.
Nhưng tại sao trong bài viết “Một cõi đi về” của Lê
Dục Đức, đăng trong tờ Kiến Thức Ngày Nay số 266 – 10-12-1997, xuất
bản tại Thuận Hải, có kê khai danh sách những hung thần VC, nằm vùng tại Đại
học Huế từ 1963-1966 như Trần Quang Long, Ngô Kha, Phan Duy Nhân, Lê
Thanh Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Nguyễn Đắc Xuân, Lê Minh
Tường, Trần Vàng Sao… lại không hề đề cập đến NKĐ. Ngược lại trong bài
viết của NKĐ, cũng chẳng hề nhắctới Trần Vàng Sao và Tô Nhuận Vỹ.
Trong lúc đó, trên Mạng Lưới Dân Chủ, ngày 14-11-2005, có phổ
biến bài viết liên quan tới “Vụ án TC.2” của Đinh Văn Toàn,
phần mở đầu, toà soạn có ghi chú về sự liên hệ của 3 nhận vật xứ Huế, cùng tập
kết, hồi kết và vào nằm vùng trong Viện Đại học Huế. Đó là NKĐ, Nguyễn
Đính và Tô Nhuận Vỹ.
Ngoài ra báo chí nào của VC khi nhắc tới những năm lạn lạc ở
Huế từ 1965-66, đều nhắc tới Trần Vàng Sao, mà chú thích của Mạng Lưới Dân Chủ,
nói là bí danh của Nguyễn Đính, lại không hề nhắc tới hoạt động của NKĐ, dù
rằng hắn từ cuối năm 1964 đã về haọt động, trà trộn trong Đại học Huế. Lạ m65t
điều là Điềm cũng nín thinh như hến, chẳng bao giờ tiết lộ một lời về những
ngaỳ haọt động của mình tại miền Nam tù 1964-1975….
… Mấy năm nay, nhờ theo phe cánh thân Trung Cộng tại Bắc Bộ
phủ như Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Trần Đình Hoàn, Nguyễn Văn An…
nên NKĐ được đồng bọn cất nhắc lên rất mau và được giao giữ chức Trưởng
Ban Văn Hoá Tư Tưởng với trọng trách tận diệt những kẻ dám chống lại đảng đang
bán nước cho Tàu…
“Bây giờ mùa mưa đã qua
Giọt nước đầu tiên đặc quánh
Bây giờ bạn đang quay lưng
Chén trà một chân đóng cặn
Anh là kẻ phải đánh trận sau cùng
Kẻ được xé vé cuối cùng trong rạp hát
Sự may mắn của anh dính dáng ít nhiều tới những rễ
cây” (thơ NKĐ)
Thơ là người, thơ đã thay Điềm nói lên chân tướng của
mình, nhất là dưới áp lực của mọi phía về cái gọi là “Vụ án siêu nghiêm trọng
T4”, có liên hệ tới 11 Ủy viên BCT, trong số có NKĐ cần đưa ra xét xử trước khi
họp Đại hội X – như những lời thơ trên khẳng định, “Sự may mắn của Anh dính
dáng nhiều tới rễ cây”.
Như vậy ai là kẻ chống lưng cho Điềm? Ai đã bứng NKĐ
ra khỏi BCT khi VC vẫn đang làm tôi tớ cho Tàu?”
Bài viết của tác giả Hồ Đinh có ý ám chỉ NKĐ là người giấu
mặt trong thảm sát Tết Mậu Thân tại Huế. Chúng tôi xin nêu lên như một tồn
nghi.
*
Mới đây, trả lời phỏng vấn của báo Lao Động, NKĐ đã phát biểu
như sau:
“Việt Nam đã bị mất mát nhiều về văn hóa do bị chiến tranh,
nhưng cũng chính do chúng ta làm mất. Khi đã thiếu văn hóa, con người ta rất dễ
làm điều xằng bậy. Tôi thâấ, bây giờ trong ứng xử với nhau, cái gì mà con người
ta có thể bày tỏ thái độ là họ bày tỏ rất thô bạn… Người ta không thích và ngại
tiếp xúc với chính quyền, bởi “những người đầy tớ của dân” luôn vòi vĩnh, lạnh
nhạt với dân. Đó là sự biểu hiện của một sự xuống cấp về văn hóa giao tiếp, văn
hóa hành chính, ứng xử. Với một guồng máy như vậy thì làm sao đất nước phát
triển khi thiếu sự tin cậy giữa chính quyền với người dân. Hiện dân chỉ đối phó với chính quyền.
Tôi không rõ chúng ta điều chỉnh vấn đề này như thế nào?
… Tôi thường nói với một vài anh em, hiện tại tôi như gái đã
có chồng. Mà chồng thì chỉ một thôi. Tức là dù chồng có chết đi rồi, thì tôi
cũng chỉ một chồng chứ không tái giá hay léng phéng tìm đối tác. Tôi sống với
xã hội này cũng như vậy. Tôi biết mình đã gắn bó, đã được nuôi dưỡng từ trong
máu thịt với hệ thống xã hội, với chế độ này. Tôi luôn gắn bó một lòng, nhưng
không hẳn những suy nghĩ của tôi hôm nay tôi cũng phải suy nghĩ như hôm qua cả.
Tôi phải có những suy nghĩ mới của tôi về tất cả mọi chuyện.
… Bây giờ thì tôi chỉ còn chường mặt trong thơ. Thơ thì
phải cứ thật lòng mình, không thể giấu mình, không thể nói dối”.
*
Đây không phải là một bài viết tranh luận về chuyện “thơ
thì phải cứ thật lòng mình, không thể giấu mình, không thể nói dối” – như
nhà thơ cung đình Nguyễn Khoa Điềm đã bốc phét!
Mọi người đều biết nhà thơ Lưu Trọng Lư đã
làm nhiều người rung động qua những câu thơ:
“Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức?
…
Em không nghe rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô…”
Đến, nay thì không ai tin những câu thơ Lưu Trọng Lư viết:
“… Ngủ rồi ngủ rồi những đau buồn đêm trước
Lá vàng không lạnh lá vàng rơi
Và nai vàng không ngơ ngác nữa em ơi…”
là “thật lòng mình”.
Cũng như đến nay, mọi người đều cảm thấy thương hại Xuân
Diệu đã “lột xác” chứng tỏ lập trường bằng cách “đốt đuốc thiêu thơ
mình” qua các bài thơ:
“Mỗi lần tranh đấu gay go
Chúng con lại được Bác Hồ tới thăm.
Nghe lời Bác dạy khuyên răn,
Chúng con ước muốn theo chân của người…
Chúng con thề nguyện một lời:
Quyết tâm thành khẩn: Lột người từ đây!”
“Tôi cùng xương cùng thịt với NHÂN DÂN tôi
Cùng đổ mồ hôi cùng sôi nước mắt…”
Và chính “tiền bối” của Nguyễn Khoa Điềm là Tố Hữu,
đệ nhất cao thủ nịnh bơ của chế độ VC cũng đã thú nhận là ông ta chỉ tưởng
tượng, bốc phét khi làm bài thơ ca tụng trận đánh Điện Biên Phủ.
*
Hình như những kẻ làm ác về cuối đời thường tìm cách chạy tội
cho mình. Như truờng hợp ông “Tiến sĩ Bác Hồ” Cao Huy Thuần
chạy tội cho “thầy” của mình là Hòa thượng Trí Quang.
Hoàng Phủ Ngạc Tường, Nguyễn Đắc Xuân tìm mọi cách chạy tội
trong cuộc thảm sát Huế Tết Mậu Thân.
Và, bây giờ, tới phiên “tên đao phủ giấu mặt” Nguyễn Khoa
Điềm đang tìm mọi cách để chạy tội?!
Phải chăng con chim sắp chết thường hót tiếng bi ai. Và
người sắp chết thường nói lời chân thật!?
LÃO MÓC
No comments :
Post a Comment