Thursday, March 6, 2014

NGƯỜI VIỆT VÀ TRÂU ÚC, AI NGƯỜI, AI TRÂU?


Thủ hiến Bang Bắc Úc Adam Giles đến thăm 222 con trâu Úc tại Tây Bắc VN

Theo các nguồn tin từ Úc, các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu xúc tiến việc  nhập khẩu trâu Úc theo kế hoạch có thể lên tới 60.000 con mỗi  năm, tức là bình quân 5.000 con trâu úc sẽ được nhập về Việt Nam mỗi tháng.

Chuyến tàu đầu tiên chở trâu sống rời cảng Australia tới Việt Nam hôm 16 tháng 02 vừa qua có số lượng 600 con. Dự kiến cũng trong tháng này, sẽ có một chuyến tàu thứ hai với số lượng lớn hơn nhiều và số lượng trâu nhập khẩu sẽ được tăng dần để đảm bảo hạn mức 5.000 con mỗi tháng, tức 60.000 con mỗi năm như kế hoạch của đảng và nhà nước.
Thôi thì thời kỳ quá độ lên Chủ Nghĩa Xã Hội của ta còn phải kéo dài đến cuối thế kỷ 21, như lời phán gần đây của Tổng Bí Thơ Nguyễn Phú Trọng, thì chuyện “con trâu đi trước cai cày theo sau” vẫn sẽ phải kéo dài ngót một thế kỷ nữa, vậy thì việc nhập cảng trâu Úc về cho nhân dân cày ruộng cũng là một topos lẽ thường.
Vả lại, hiện người dân ở các vùng xa xôi hẻo lánh, nhất là trẻ em ở các vùng thượng du, hàng tháng trời, trong bữa cơm chưa từng biết đến miếng thịt là gì, thì việc nhập cảng trâu Úc của đảng và nhà nước, biết đâu cũng sẽ giúp cho giới dân nghèo nông thôn và các cháu ở mạn ngược sẽ có cơ may biết được thịt là gì, chí ít cũng là vài ba lần trong các bữa ăn, mỗi tháng. Xét ra vậy thì việc nhập cảng trâu Úc cũng là một việc làm nhân văn của đảng, nhân văn gấp triệu lần việc nhập cái ụ nỗi M83 giá 9 triệu Mỹ kim của đảng và nhà nước cho Vinashin bán… phế liệu. Vậy thì chẳng có gì để mà phải bàn cải ở đây.

Những con trâu này được chăn thả ở trại chăn nuôi Swim Creek trên vùng đồng ngập nước sông Mary sẽ lần lượt được xuất cảng sang Việt Nam
Chỉ có một việc khiến nhiều người Việt nghe đến phải chạnh lòng, ấy là chỉ mấy ngày sau khi những chú trâu Úc đầu tiên cập cảng Việt Nam, Thủ hiến Bang Bắc Úc đã đich thân đến thăm các tỉnh Tây Bắc Việt Nam, nơi vừa nhận về 222 con trâu từ lô vừa nhập về từ Vùng lãnh thổ Bắc Úc.
Thân Thủ Hiến dặm trường, vượt qua hàng ngàn cây số để đến Việt Nam, rồi lại them dăm bảy trăm cây số nữa, ngược lên Tây Bắc, Ngài Thủ Hiến Bang Bắc Úc Châu chỉ để thăm 222 con trâu có khỏe mạnh không, có được chăm sóc chu đáo không và có “được” giết theo đúng theo quy định của Úc hay không.
Sau chuyến thăm 222 chú trâu tại Tây Bắc Việt Nam, trở lại Úc, Thủ hiến Adam Giles cho báo giới và các cơ quan truyền thông Úc biết rằng:  “sau một hành trình dài, tất cả những con trâu này đều đến nơi an toàn.” Thủ Hiến Adam Giles nói them rằng: “Tôi đã thấy hơi lo về việc không biết những con trâu này sẽ trải qua cuộc hành trình kéo dài tới 9 ngày như thế nào. Nhưng tất cả 222 con trâu này đã vượt qua hành trình đó. Chúng được chăm sóc, tuy tôi không nói là hoàn hảo, việc cho ăn và nước uống cùng tất cả các điều kiện khác đều tốt” và rằng Ông Giles nói rằng những con trâu này đều được làm “choáng” trước khi giết mổ. Việc giết mổ tiến hành đúng với quy trình đã được chính phủ Úc phê duyệt, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về quyền của động vật", ông nói.
Chạnh lòng không khi người Việt chúng tôi vẫn chưa từng biết được thế nào là nhân quyền và vẫn bị tù đày, bị tra tấn, thậm chí tra tấn cho đến chết từng ngày chỉ vì họ cố tìm kiếm cái “nhân quyền” mà họ nghĩ rằng Tạo Hóa đã ban cho họ, trong khi đó trâu Úc thì đã có đầy đủ “vật quyền”, được cả Thủ Hiến Bang đến tận nơi thăm viếng và theo dõi xem quá trình giết mổ, những cô Ngưu, chàng Ngưu xứ úc có được đảm bảo đúng quy trình và có được hưởng đầy đủ những “Vật Quyền” mà chính phủ Úc đã ban cho chúng không?
Chạnh lòng không khi những cô gái Việt bị rao bán nơi xứ người chỉ như những món hàng vô tri, để khi đi làm dâu xa xứ thì thường khi bị bán them lần nữa vào các động mại dâm để suốt đời làm nô lệ tình dục, thậm chí bị gia đình chồng thường xuyên hành hung đánh đập mà không ít trường hợp đã chết, chết rất oan nghiệt nơi xứ lạ quê người…
Chạnh lòng không khi những chàng trai cô gái Việt phải đi bán sức trẻ của mình tại các công trường nơi xứ khác và vẫn phải thường xuyên bị chủ đánh đập, ngược đãi đủ điều, phải làm việc quần quật suốt ngày thâu đêm mà vẫn cơm không đủ no, áo không đủ mặc ngay tại xứ người, nơi họ đến với mỹ từ “Xuất Khẩu Lao Động” mà thực chất lại là một hình thức bán buôn nô lệ hiện đại mà thôi…
Chạnh lòng không khi phải làm phép so sánh giữa người Việt và Trâu Úc… để rồi thảng thốt khi nhận ra rằng chẳng biết ai người ai trâu

Nguyễn Thu Trâm, 8406

No comments :

Post a Comment